5 Sai Lầm Phổ Biến Cần Tránh Trong Thiết Kế Trò Chơi Puzzle

1. Thiếu Tính Cân Bằng Trong Độ Khó

  • Sai lầm: Trò chơi puzzle quá dễ khiến người chơi nhanh chán, hoặc quá khó khiến họ bỏ cuộc giữa chừng.

  • Khắc phục: Thiết lập mức độ khó tăng dần và cung cấp hướng dẫn chi tiết trong những màn đầu. Ví dụ, trong Candy Crush, người chơi được hướng dẫn cách sử dụng combo và item hữu ích để vượt qua các cấp độ ban đầu, trong khi các màn sau yêu cầu tính chiến lược cao hơn.

2. Gameplay Lắp Lại

  • Sai lầm: Gameplay không đủ mới lạ khiến người chơi cảm thấy nhàm chán sau một thời gian.

  • Khắc phục: Bổ sung các quy tắc mới trong mỗi cấp độ hoặc tổ hợp gameplay với yếu tố khám phá. Ví dụ, trong The Witness, người chơi không chỉ giải mã mỗt loại puzzle duy nhất mà phải tìm hiểu và tương tác với môi trường xung quanh.

3. Bối Cảnh Không Hùng Hồn

  • Sai lầm: Bối cảnh không thu hút hoặc thiếu kết hợp hài hòa với gameplay.

  • Khắc phục: Xây dựng bối cảnh đẹp và phù hợp với tính chất puzzle của trò chơi. Trong Monument Valley, bối cảnh được thiết kế như một tác phẩm nghệ thuật, kết hợp hoàn hảo với gameplay giải đố xuất sắc.

    limb game

4. Hệ Thống Phần Thưởng Kém Hấp Dẫn

  • Sai lầm: Phần thưởng không đủ động lực hoặc thiếu sự phong phú.

  • Khắc phục: Tích hợp các phần thưởng như skin, đồ trang trí, và đồ chơi đặc biệt mà chỉ người chơi giỏi nhất mới đạt được. Chẳng hạn, trong Mario Kart Tour, các phần thưởng với skin hiến hiệm khiến người chơi có thêm lý do để chụy nghiện.

5. Bỏ Qua Phản Hồi Của Người Chơi

  • Sai lầm: Nhóm phát triển không thu thập đủ phản hồi từ người chơi, khiến các vấn đề trong trò chơi không được phát hiện và khắc phục kịp thời.

  • Khắc phục: Sử dụng các công cụ như GameAnalytics để thu thập dữ liệu chơi và tổ chức beta test. Among Us đã trở thành một hiện tượng nhờ vào việc lắng nghe phản hồi của cộng đồng, giúp tinh chỉnh trò chơi để ngày càng hoàn thiện.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn